Why They Give : เรื่องราวจากผู้สนับสนุนของเรา

“ในฐานะแบรนด์ที่เชื่อในพลังของธรรมชาติ

เราไม่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่อิงกับธรรมชาติได้อย่างมีคุณค่า หากเราไม่ลงมือรักษาธรรมชาติไว้ด้วย”

นี่คือคำพูดเปิดของคุณธนัญญา สุธีรชัย กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ JOURNAL ที่สะท้อนจุดยืนของแบรนด์อย่างชัดเจน

การตัดสินใจสนับสนุนโครงการ “ปลูกหญ้าทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อพะยูน” ไม่ใช่เพียงแค่การบริจาคเพื่อภาพลักษณ์ แต่มาจากความเข้าใจลึกซึ้งว่า “กลิ่น” ที่ JOURNAL สร้างขึ้นนั้นมีต้นกำเนิดจากธรรมชาติในทุกมิติ “พะยูนไม่ได้เกี่ยวกับน้ำหอมโดยตรง แต่เกี่ยวข้องกับ ‘ความสมดุล’ ของธรรมชาติที่เรายึดถือ เราอยากเห็นคนรุ่นใหม่รักกลิ่นหอมอย่างมีจิตสำนึก – และรู้ว่าเบื้องหลังกลิ่นหอมหนึ่งขวดอาจคือระบบนิเวศที่กำลังถูกคุกคาม” คุณธนัญญาอธิบาย

ในโลกที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและเสียงรบกวนไม่รู้จบ กลิ่นหอมมักเป็นสิ่งเดียวที่พาเรากลับมาสัมผัสความสงบ ความทรงจำ และตัวตนที่แท้จริงได้ JOURNAL แบรนด์เครื่องหอมสัญชาติไทยผู้เชื่อในการใช้ “กลิ่น” เป็นภาษาของอารมณ์และวัฒนธรรม ได้ตัดสินใจร่วมสนับสนุนโครงการ “ปลูกหญ้าทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อพะยูน (Dugongs’ Lives Matter)” ด้วยหัวใจเดียวกัน – เพราะธรรมชาติคือแรงบันดาลใจสูงสุดของความงามที่แท้จริง “เราไม่มองสิ่งแวดล้อมเป็นแค่โอกาสทางการตลาด แต่มองว่า ‘ธรรมชาติ’ คือคู่สนทนาที่ควรได้รับการรับฟัง เคารพ และฟื้นฟู”

โครงการปลูกหญ้าทะเลเพื่อพะยูนไม่ได้เป็นเพียงโครงการอนุรักษ์ทั่วไป แต่เป็นกลไกเชิงระบบในการฟื้นฟูชีวิตทะเลในระดับฐานราก โดย “หญ้าทะเล” คือแหล่งอาหารสำคัญของพะยูน และเป็นระบบกรองคาร์บอนธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูง มีบทบาทในความหลากหลายทางชีวภาพชายฝั่งมากกว่าที่หลายคนรู้

สำหรับ JOURNAL แล้ว นี่คือโอกาสในการใช้ “ธุรกิจเป็นสะพาน” ที่เชื่อมต่อผู้บริโภคในเมืองใหญ่กับความเปราะบางของธรรมชาติที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร “เราอาจขายน้ำหอมในศูนย์การค้า แต่ในทุกยอดขาย เราอยากให้ผู้คนรู้ว่ามีชีวิตอีกมากมายในทะเลที่กำลังรอการเยียวยา”

การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงไม่ใช่แค่จำนวนไร่ที่ปลูกหญ้าทะเลเพิ่มขึ้น แต่คือ “การเปลี่ยนวิธีคิด” ของสังคมไทยต่อธรรมชาติและสัตว์ทะเลที่เราเคยมองข้าม JOURNAL มองว่า การเปลี่ยนแปลงจะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อเกิด “ความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วม” (sense of belonging) ระหว่างชุมชนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป โครงการนี้ทำให้เราเห็นว่า เมื่อความรู้ วิทยาศาสตร์ และการสื่อสารทางอารมณ์ถูกผสานกันอย่างมีศิลปะ การอนุรักษ์จะไม่ใช่เรื่องห่างไกลอีกต่อไป

แบรนด์ JOURNAL ยังเสนอแนวคิด “Scent-based storytelling” หรือการสร้างกลิ่นที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติเพื่อใช้ในการเล่าเรื่องราวการอนุรักษ์ในแบบที่ผู้คนเข้าถึงได้จริง “บางครั้ง ความเข้าใจในธรรมชาติไม่ได้เกิดจากการอ่านข้อมูล แต่มาจากความรู้สึกที่กระตุ้นผ่านกลิ่น สี เสียง และประสบการณ์” นี่คือสิ่งที่ JOURNAL เชื่อมั่น

คำว่า “จริง” คือสิ่งที่ JOURNAL ใช้อธิบายโครงการนี้ ทั้งในแง่ของกระบวนการทำงาน ความโปร่งใสของข้อมูล วิสัยทัศน์ของทีมงาน และผลกระทบที่จับต้องได้

องค์กรในยุคปัจจุบันไม่ได้มองหาเพียงโครงการที่ “ดูดี” แต่ต้องเป็นโครงการที่ “ดีจริง” และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีบทบาทได้มากกว่าการบริจาค JOURNAL เองก็ได้มีโอกาสเสนอแนวทางสร้างสรรค์ เช่น การร่วมผลิตกลิ่นพิเศษเพื่อระดมทุน การทำ Workshop ร่วมกับชุมชน หรือการสร้างชุดของขวัญ CSR ที่มีเรื่องราวของพะยูนเพื่อส่งต่อในช่วงเทศกาล

จากมุมมองของแบรนด์ที่เน้น “การสื่อสารด้วยหัวใจ” JOURNAL เสนอว่าโครงการนี้ควรมีการเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ผ่านสื่อโซเชียล อาร์ตแคมเปญ หรือแม้แต่กลิ่นที่สร้างจากแรงบันดาลใจในธรรมชาติ

นอกจากนี้ การร่วมมือกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่มีความคิดแบบเดียวกัน การจัดกิจกรรมที่ชวนให้คนเมืองมีประสบการณ์กับธรรมชาติ เช่น อาสาปลูกหญ้าทะเล หรือรับกลิ่นพิเศษเมื่อร่วมบริจาค ก็จะช่วยให้ “ความห่วงใย” กลายเป็น “การมีส่วนร่วมจริง” ได้ในวงกว้าง

“ในท้ายที่สุด เราไม่ได้อยากเป็นเพียงแบรนด์ที่ขายน้ำหอม แต่เราอยากเป็นแบรนด์ที่มีกลิ่นเป็นภาษาของความรู้สึก และมีบทบาทในโลกที่เราทุกคนต้องดูแลร่วมกัน”

Message us